การทำงานคาร์บอนไฟเบอร์ด้วย Prepreg คืออะไร มีข้อดีอย่างไร??

Last updated: 8 มี.ค. 2565  |  4262 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Prepreg

การทำงานคาร์บอนไฟเบอร์นั้นมีหลากหลายวิธี แต่ละวิธีนั้นก็มี ข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ทำชิ้นงาน

วิธีการทำงานคาร์บอน/ไฟเบอร์หลัก ๆ ที่ผู้ทำชิ้นงานไฟเบอร์ทุกคนรู้จักกันดี นั่นก็คือ วิธี Hand-Lay up และ วิธี Vacuum-Infusion นั่นเอง 

แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งยังไม่เป็นที่นิยม และแพร่หลายมากนัก เรียกว่า Prepreg 

 

Prepreg คืออะไร?

Prepreg เป็น วัสดุคอมโพสิท ซึ่งทำมาจากผ้าคาร์บอน ที่นำไปชุบเรซิ่น ในอัตราส่วนที่เหมาะสม โดย Prepreg จะมีคุณสมบัติสำคัญเฉพาะตัว คือ ต้องใช้อุณหภูมิ และแรงดันสูงในการกระบวนการ Cure ดังนั้น ในการทำงานจึงจำเป็นจะต้องมีตู้อบ เพื่อควบคุมอุณหภูมิและความดัน

 


Prepreg มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร?

Prepreg มีข้อดีมากมาย ทั้งในแง่ของ ความแข็งแรง น้ำหนักเบา มีส่วนสิ้นเปลืองจากกระบวนการทำชิ้นงานน้อยกว่า มีความแม่นยำสูง อีกทั้งระยะเวลาทำงานสั้นกว่า

เหตุผลที่ทำให้ Prepreg มีความแข็งแรง และน้ำหนักชิ้นงานเบากว่า เนื่องจาก ผู้ผลิต Prepreg นั้น ได้คำนวณอัตราส่วนเรซิ่น ต่อ คาร์บอน มาอย่างดี จึงทำให้ เป็นจุดที่ได้ความแข็งแรงจากส่วนที่เป็นคาร์บอนมากที่สุด และมีน้ำหนักเรซิ่นน้อยที่สุด จึงได้ทั้งความแข็งแรง และน้ำหนักชิ้นงานที่เบากว่านั่นเองนอกจากนี้ ด้วยระเวลา Cure ที่สั้น ทำให้ประหยัดเวลาในการทำชิ้นงาน

เรียกได้ว่า มีข้อได้เปรียบกว่า กระบวนการ Hand Lay Up และ Vacuum-infusion แทบจะในทุกๆด้าน แล้วเพราะอะไรถึงยังไม่เป็นที่นิยม???

นั่นก็เพราะ ต้นทุนในการผลิตที่สูงนั่นเอง อย่างที่ทุกคนคาดไว้ เพราะเราจะต้องมีตู้อบ เพื่อให้ Prepreg Cure ในความดัน และอุณหภูมิที่สูง โดยตู้ที่ใช้ในการอบ ก็มีหลายประเภท

ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น Prepreg จึงเป็นกระบวนการทำงานที่เหมาะกับ การผลิตที่ต้องการผลิตชิ้นงานเป็น จำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น และ ต้องการความแม่นยำสูงนั่นเอง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้