สารเพิ่มเนื้อเรซิ่น

Last updated: 18 มี.ค. 2564  |  2852 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารเติมเนื้อ

สารเพิ่มเนื้องานเรซิ่น/สารตัวเติม หรือ fillers นั้น คือสารประเภทหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นผง ซึ่งใช้ในงานขึ้นรูปไฟเบอร์กลาส โดยวิธีการใช้งาน คือ นำสารตัวเติม ผสมลงไปในเนื้อเรซิ่น เพื่อเพิ่มเนื้อ และปรับปรุงคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น น้ำหนักของชิ้นงาน ความสามารถในการรับแรงของชิ้นงาน และยังสามารถช่วยประหยัดต้นทุนของชิ้นงานได้อีกด้วย


สารเพิ่มเนื้อเรซิ่น ถึงแม้แต่ละชนิดจะมีหน้าตา และ ลักษณะจะมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่สารเติมเต็มแต่ละประเภทนั้นมีคุณสมบัติแตกต่างกัน รวมไปถึงราคา โดย Filler ที่เราจะนำเสนอในวันนี้มี 4 ประเภท ได้แก่

  • แป้งทัลคัม (Talcum) มีลักษณะเป็นผงสีขาว คล้ายแป้งเด็ก ใช้สำหรับผสมเรซิ่นเพื่อเพิ่มเนื้อ และช่วยลดต้นทุน โดยชิ้นงานที่ผสมทัลคัมจะมีน้ำหนักเบากว่าชิ้นงานที่ผสมผงแคลเซียม นอกจากนี้ยังทำให้ผิวชิ้นงานมีความเรียบเนียนสวยงามอีกด้วย
 
  • ผงแคลเซียม (Calcium Carbonate) ใช้ในการขึ้นรูปงานไฟเบอร์กลาสโดยผสมลงในเรชิ่นเพื่อเพิ่มเนื้อ เพิ่มคุณสมบัติในการรับแรงกระแทกได้ดีขึ้น และสามารถช่วยลดต้นทุนได้ โดยแคลเซียมจะมีราคาถูกกว่าแป้งทัลคัม ในทางกลับกัน ถ้าหากเราผสมผงแคลเซียมมากเกินไป จะทำให้ชิ้นงานมีคุณสมบัติแข็งแต่เปราะ จึงเป็นสาเหตุให้ชิ้นงานเกิดการแตกหักได้ง่ายนั่นเอง
  • ผงเบา (Fumed Silica) ผงเบามีคุณสมบัติเป็น thixotropic ทำให้เมื่อผสมลงในเรซิ่นแล้วเรซิ่นจะไม่หนืดเวลาทา แต่เมื่อทาแล้วสามารถเกาะกับแม่แบบได้ดีในแนวตั้ง นอกจากนี้ยังใช้ผสมเพื่อเพิ่มความหนืดให้โพลีเอสเตอร์เรชิ่นในการทำ Gelcoat ได้อีกด้วย ดังนั้นในกรณีผสมผงเบามากเกินไป อาจะทำให้เรซิ่นหนืด จับตัวเป็นก้อน และยากต่อการใช้งาน จึงควรค่อยๆ ผสมทีละน้อยจนกว่าจะได้ปริมาณที่ต้องการ

  • ผงไมโครบอลลูน (Microballon) เป็นผงแก้วซิลิกาที่มีช่องว่างภายใน ใช้ผสมเรซิ่นในงานโป้วเพื่อให้ขัดขึ้นรูปแม่แบบได้ง่าย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้